กรุณารอสักครู่...
โปรโมชัน
Cart
Cart

หมวดหมู่สินค้า

อร่อยทั่วไทย

ของรักไปรษณีย์ไทย

ขุมทรัพย์ของดี

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

สินค้าดีฝีมือเด็ด

ของฮิตติดกระแส

ของดีตามฤดู

THPSHOP

ภาษา

TH

|

EN

|

FR

|

JP

|

CN

“ส้ม” เจ้าแห่งผลไม้มงคล ทานเล่น ๆ แต่ประโยชน์ไม่ใช่เล่น
“ส้ม” เจ้าแห่งผลไม้มงคล ทานเล่น ๆ แต่ประโยชน์ไม่ใช่เล่น
27 ธ.ค. 2021

แชร์

ทุกคนเคยสังเกตกันไหมว่าทำไมผลไม้อย่าง “ส้ม” จึงมักเป็นหนึ่งในของกินที่มีให้เห็นอยู่ในทุกเทศกาล แน่นอนว่าเป็นเพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย มีแหล่งจำหน่ายกระจายอยู่ทั่วไป อีกทั้งส้มยังมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวกำลังดี ทานได้ทุกเพศทุกวัย แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นคือเปลือกสีทองอร่าม และชื่อซึ่งแฝงไปด้วยความหมายที่ดี จึงเป็นหนึ่งในผลไม้มงคลที่มีความนิยมมากที่สุดนั่นเอง

“ส้ม” ในภาษาจีนนั้นมาจากคำว่า “จวี๋จื่อ” หรือ “ไต่กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งแปลว่า โชคดี มั่งคั่ง และมีความเป็นมงคล ด้วยเหตุผลนี้ ส้มจึงเป็นที่นิยมในช่วงเทศกาลความสุขต่าง ๆ ที่ทุกคนต่างก็แสดงความปราถนาดีด้วยการมอบผลไม้มงคลให้แก่กัน 

วันนี้ ThailandPostMart จึงอยากขอเล่าเกร็ดความรู้เล็กน้อยของ “ส้ม” ให้ทุกคนได้รู้กัน 


ส้ม เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็ก ตระกูล Citrus วงศ์ Rutaceae ซึ่งพืชวงศ์นี้มีด้วยกันนับร้อยชนิด เติบโตกระจายอยู่ทั่วโลก โดยมากจะมีน้ำมันหอมระเหยในใบ ดอก และผล เป็นที่มาของกลิ่นหอมที่ใครก็ต่างจดจำได้ ผลของส้มมีรสเปรี้ยวหรือหวาน มักจะมีแคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินเอ และ วิตามินซีสูงเป็นพิเศษ ทำให้การรับประทานส้มแค่เพียง 1 ผล กลับได้รับคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งจะเป็นในเรื่องใดบ้าง มาดูกันเลย

แก้อาการท้องผูก 

ส้มเป็นหนึ่งในผลไม้ที่สรรพคุณในการแก้อาการท้องผูก เพราะประกอบไปด้วยใยอาหารสูง มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย โดยการกินส้ม 1 ผลใหญ่ จะทำให้ได้ใยอาหาร 2.0 กรัม 

กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ส้มมีปริมาณมีวิตามินซีที่สูง จึงสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย สามารถป้องกันอาการป่วยเล็กน้อย ไปจนถึงอาการป่วยหนักได้ เนื่องจากเชื้อโรคและไวรัสต่าง ๆ มีโอกาสจู่โจมเราได้น้อยลง

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

นอกจากในเนื้อส้มจะไม่มีคลอเลสเตอรอลแล้ว ส้มยังเต็มไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ทำให้ไม่ก่อให้เกิดไขมันอุดตัน จนนำไปสู่โรคเรื้อรังอย่างโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจ เป็นต้น

บำรุงหัวใจ

แร่ธาตุที่มีอยู่สูงในส้มอย่างโพแทสเซียม มีส่วนช่วยส่งเสริมให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิตามิน และแร่ธาตุอื่น ๆ ในที่ทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้เป็นไปอย่างสะดวก

ป้องกันโรคมะเร็ง

อย่างที่รู้กันว่าในเนื้อส้มมีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง หนึ่งในนั้นคือสารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้  นอกจากนี้ยังมีการพบว่า สารซิตรัสในส้มสามารถต้านการเกิดมะเร็งช่องปาก มะเร็งผิวหนัง มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม และมะเร็งกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

ช่วยบำรุงผิว

พลังแห่งสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีบริสุทธิ์มีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากการถูกทำร้ายโดยรังสี UV และมลพิษ อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดริ้วรอย และช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ไม่เพียงแต่เนื้อส้มและน้ำส้มเท่านั้นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา แต่รู้ไหมว่าส้มนั้นมีประโยชน์ไปจรดเปลือกเลยค่ะ เปลือกส้มที่หลายคนเลือกที่จะทิ้ง สามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะเหล่าแม่บ้านทั้งหลาย

เอาเปลือกส้มมาทำเป็นเทียนหอม

กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของผลไม้ตระกูลซิตรัสที่ทุกคนคุ้นเคย สามารถนำเอามาทำเป็นเทียนหอมได้ง่าย ๆ ด้วยการชุบน้ำมันมะกอกให้ทั่วเปลือกส้ม แล้วจุดไฟได้เลย จะทำให้กลิ่นที่ได้เป็นกลิ่มบริสุทธิ์ของส้มจริง ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้ผ่อนคลาย และอารมณ์ดีมากขึ้น  

ชาเปลือกส้ม

ใครชอบทานชา ก็สามารถทำชาเปลือกส้ม แบบ HomeMade ไว้จิบได้ระหว่างวันอย่างชิล ๆ เพียงแค่ล้างเปลือกส้มให้สะอาด จากนั้นหั่นเปลือกส้มเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก็สามารถนำไปชงกับน้ำร้อนได้เลย

ป้องกันไม่ให้น้ำตาลเกาะตัวกันเป็นก้อน

สำหรับข้อนี้ต้องถูกใจแม่บ้านแน่นอน เพราเปลือกส้มสามารถช่วยป้องกันไม่ให้น้ำตาลเกาะตัวกัน เพียงแค่หย่อนลงไปในภาชนะที่ใส่น้ำตาล ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้อยู่หมัด

ทำสครับขัดผิว

สาว ๆ ที่ชอบการดูแลตัวเองก็สามารถใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มได้เช่นกัน โดยการทำเป็นสครับขัดผิว สารในเปลือกส้มจะช่วยบำรุงผิวให้สวยเนียนนุ่มแถมยังได้กลิ่นหอมเป็นธรรมชาติอีกด้วย

สำหรับช่วงเทศกาลแบบนี้ ThailandPostMart ก็อยากส่งต่อความปรารถนาดีผ่านเจ้าแห่งผลไม้มงคล ด้วยส้มสายน้ำผึ้งของทั้ง 3 ไร่ชื่อดัง ส่งตรงจากจังหวัดเชียงใหม่  ของดีจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพไม่แพ้กันเลยทีเดียว

สวนส้มประกายเพชร

ส้มสายน้ำผึ้ง จากสวนส้มประกายเพชร อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ การรันตีความหวาน หอม รสชาติจัดจ้าน หวานฉ่ำ เปลือกบาง ปลูกด้วยความใส่ใจของชาวสวนโดยตรง รับประกันส้มคุณภาพ คัดสรรจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ได้คุณค่าจากวิตามิน C บริสุทธิ์จากส้มสายน้ำผึ้ง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

สั่งซื้อเลย : https://bit.ly/3mugWzS

สวนส้มปรีชาฝาง

ส้มสายน้ำผึ้งคัดพิเศษ จากสวนส้มปรีชาฝาง  อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ผิวสวย เปลือกบาง รสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อย เนื้อแน่น วิตามินC สูง และอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ เก็บสดจากต้น ส่งตรงจากสวน

สั่งซื้อเลย : https://bit.ly/3muRSZg

สวนส้มธนาธร

"ส้มสายน้ำผึ้ง" จากสวนธนาธร ส่งตรงจาก อ. ฝาง จ. เชียงใหม่ คัดสรรวัตถุดิบด้วยความพิถีพิถัน มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย ปลูกด้วยใจ บนยอดดอยฝางที่มีอากาศบริสุทธิ์  จนได้มาซึ่งส้มผิวสีเหลืองทองอร่าม รสชาติหวานฉ่ำ เท่ากันทุกผล

สั่งซื้อเลย : https://bit.ly/3msNl9K

แม้เทศกาลปีนี้กายเราต้องอยู่ห่างกัน แต่ก็สามารถส่งความคิดถึง ความรัก และความสุขผ่านทาง ThailandPostMart ด้วยการส่ง “ส้ม” ผลไม้ที่สื่อถึงความหวังดีได้อย่างสมบูรณ์แบบ มากไปกว่านั้นยังเต็มไปด้วยวิตามินซีบริสุทธิ์ เป็นผลไม้ที่ทานแล้วอร่อยได้เล่น ๆ แต่ประโยชน์ที่ได้บอกเลยค่ะ ว่าไม่เล่น ๆ แน่นอน