กรุณารอสักครู่...
โปรโมชัน
Cart
Cart

หมวดหมู่สินค้า

อร่อยทั่วไทย

ของรักไปรษณีย์ไทย

ขุมทรัพย์ของดี

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

สินค้าดีฝีมือเด็ด

ของฮิตติดกระแส

ของดีตามฤดู

THPSHOP

ภาษา

TH

|

EN

|

FR

|

JP

|

CN

ตำนานวันไหว้พระจันทร์
ตำนานวันไหว้พระจันทร์
15 ก.ย. 2024

แชร์

ตำนานวันไหว้พระจันทร์

            เป็นประเพณีใหญ่ของประเทศจีน โดยเป็นหนึ่งในสี่ประเพณีใหญ่ที่ชาวจีนถือปฏิบัติ เทศกาลไหว้พระจันทร์มีชื่อทางการภาษาจีนว่า “ จงชิวเจี๋ย ” หมายถึง “ กึ่งกลางฤดูสารท ” ซึ่งวันไหว้พระจันทร์ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีน จึงมีชื่อเรียกที่หลากหลายกันออกไป เช่น เทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลเดือนแปด เทศกาลพระจันทร์ เทศกาลชมจันทร์ เทศกาลเล่นพระจันทร์ ฯลฯ  และในวันไหว้พระจันทร์จะเป็นวันที่ครอบครัวกลับมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การทำพิธีไหว้พระจันทร์ การทานอาหารร่วมกัน นั่นเอง

ถ้าพูดถึงตำนานวันไหว้พระจันทร์ จะมีหลากหลายตำนานด้วยกันมากมาย เช่น

1.ตำนานฉางเอ๋อร์เหินสู่ดวงจันทร์ 

ตามตำนานมีเรื่องเล่าว่าอดีตมีพระอาทิตย์ทั้งหมด 10 ดวง ทำให้แสงแดดแผดเผาผู้คน จึงมีชายหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อว่า “ โฮ่วอี้ ” ได้ใช้ธนูยิงพระอาทิตย์ดับไปทั้งหมด 9 ดวง ทำให้เหลือพระอาทิตย์จำนวน 1 ดวง ทำให้โลกกลับมาเย็นลง และ ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ โฮ่วอี้จึงได้รับการสรรเสริญจากชาวบ้าน และ พระเจ้าซีหวางหมู่เทพมารดรได้ประทานยาวิเศษจำนวน 2 เม็ด คือ ถ้ากินเข้าไปแล้วจะทำให้เป็นอมตะแก่โฮ่วอี้ แต่เขาไม่ต้องการกินยานั้น เขาจึงฝากยาไว้ที่ภรรยาของเขาที่ชื่อว่า “ ฉางเอ๋อร์ ” แต่ก็มีชายชั่วร้ายคนหนึ่งต้องการยานั้น จึงออกอุบายต่างๆเพื่อจะขโมยยาตอนฉางเอ๋อร์ไม่อยู่บ้าน แต่ฉางเอ๋อร์ไม่ยอมและเธอได้กินยาเข้าไปทั้ง 2 เม็ด ทำให้นางตัวเบาและลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า และร่างของนางก็ได้ลอยสถิตอยู่ในดวงจันทร์ในวันนั้น ซึ่งคือวัน 15 ค่ำ กลางเดือน 8 พอดี และ ชาวบ้านต่างพากันซาบซึ้งในความดีของนางจึงจัดพิธีเซ่นไหว้ฉางเอ๋อร์ ในวัน 15 ค่ำ กลางเดือน 8 ของทุกปี จนกลายมาเป็นพิธีไหว้พระจันทร์นั่นเอง

2.ตำนานขนมไหว้พระจันทร์

ในสมัยพระเจ้าถังเกาจู่ ในราชวงศ์ถัง หลังจากแม่ทัพหลี่จิ้งไปรบชนะกลับมา ในวัน 15 ค่ำ กลางเดือน 8 และประชาชนต่างมายินดีและต้อนรับแม่ทัพหลี่จิ้งด้วยการจัดพิธีไหว้พระจันทร์ โดยมีพ่อค้าชาวทิเบตที่เป็นมิตรกับราชวงศ์ถังเข้ามาร่วมยินดีด้วยการทำขนมมาถวายให้พระเจ้าถังเกาจู่ และมีการแบ่งให้กับขุนนางและแม่ทัพได้กินด้วย จนกลายมาเป็นพิธีไหว้พระจันทร์นั่นเอง

3.ตำนานกระต่ายบนดวงจันทร์

ในอดีตได้เกิดโรคอหิวาระบาดไปทั่วประเทศ ในเมืองปักกิ่ง ทำให้เทพธิดาฉางเอ๋อร์ที่อยู่บนดวงจันทร์มองลงมา ด้วยความทุกข์ใจอย่างมาก ทำให้ส่งกระต่ายหยกลงมาช่วยชาวบ้านรักษาโรค โดยมีหน้าที่ตำยานั่นเอง แต่กระต่ายหยกลงมายังโลกด้วยการแปลงกายเป็นหญิงสาว ทำให้ชาวบ้านซาบซึ้งในความช่วยเหลือของนาง และได้ตอบแทนด้วยสิ่งของต่างๆ แต่นางไม่รับไว้ ขอยืมเพียงชุดของชาวบ้านใส่เท่านั้น และเปลี่ยนชุดไปเรื่อยๆ จนรักษาโรคให้ชาวบ้านได้หมดแล้ว กระต่ายหยกก็กลับขึ้นไปยังดวงจันทร์ หลังจากนั้นมาทำให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาเทพเจ้ากระต่ายในวันไหว้พระจันทร์ด้วย

            โดยพิธีกรรมในการไหว้พระจันทร์ จะเริ่มจากการตั้งโต๊ะไว้กลางแจ้ง บริเวณที่มองเห็นพระจันทร์ได้เต็มดวง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 และ หันหน้าออกไปทางข้างนอกบ้าน จะเริ่มพิธีไหว้หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน จะมีการนำต้นอ้อยมาผูกเป็นซุ้มประตูจัดให้สวยงาม จุดธูป จุดโคมไฟ และจะถวายด้วยของเจเป็นเลขคู่ หรือ อย่างละห้า และใช้เป็นของแห้ง เช่น 

- อาหารเจ 4 อย่าง และ ขนมหวานหรือขนมไหว้พระจันทร์ 4 อย่าง

- ผลไม้ 4 อย่าง ( ไม่ควรเป็นผลไม้ที่มียางและมีหนาม)

- ชุดเครื่องแต่งกายผู้หญิง รวมถึงเครื่องสำอางค์ต่างๆ

- เครื่องบรรณาการต่างๆ เช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง

- น้ำชา 4 ถ้วย

- โคมไฟ

- ธูป 3 หรือ 5 ดอก, เทียน 1 คู่ และ ดอกไม้สด 1 คู่

            และขนมที่เป็นที่นิยมในวันไหว้พระจันทร์ก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์นั่นเอง โดยปัจจุบันมีหลากหลายไส้ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไส้ลูกบัว ไส้โหงวยิ้ง ไส้ถั่วขาว ฯลฯ วันนี้ ThailandPostMart มีขนมไหว้พระจันทร์มาแนะนำทุกคนกันค่ะ มีให้เลือกถึง 2 ร้านด้วยกัน

ร้านภัตตาคารเชียงการีลา ภัตตาคารที่เก่าแก่ระดับตำนานและมีชื่อเสียงมานานกว่า 30 ปี ที่การันตีโดยมาสเตอร์เชฟขนมไหว้พระจันทร์มากประสบการณ์ของห้องอาหารจีนแชงพาเลซ ที่มาในสูตรดั้งเดิมในการทำขนมไหว้พระจันทร์ เหมาะสำหรับซื้อฝากให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ เพราะนอกจากความอร่อยที่สร้างความประทับใจแล้ว กล่องบรรจุและลวดลายบนกล่องยังสื่อความหมายดีๆ ที่ผู้ให้มีต่อผู้รับอีกด้วย

สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิกhttps://bit.ly/4cXoceU

Gokjai กอกใจ ก๊กจี่เหลา ร้านที่สืบสานรสชาติแบบดั้งเดิม ที่ยังคงพัฒนารสชาติใหม่ๆ คงความอร่อย มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ จนถึงปีที่ 80 “ ส่งมอบขนมไหว้พระจันทร์ ต้อง กอกใจ ขนมไหว้พระจันทร์ในตำนาน ” จะซื้อเป็นของฝากผู้ใหญ่ หรือ ซื้อทานเองก็อร่อย

สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิก.. https://bit.ly/4gq434f



แหล่งอ้างอิง

https://rituals.sac.or.th/detail.php?id=77

https://www.silpa-mag.com/culture/article_2511

www.freepik.com

https://sinsae.com/%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C041060/