กรุณารอสักครู่...
โปรโมชัน
Cart
Cart

หมวดหมู่สินค้า

อร่อยทั่วไทย

ของรักไปรษณีย์ไทย

ขุมทรัพย์ของดี

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

สินค้าดีฝีมือเด็ด

ของฮิตติดกระแส

ของดีตามฤดู

THPSHOP

ภาษา

TH

|

EN

|

FR

|

JP

|

CN

เจาะลึกเรื่องกล้วยๆ
เจาะลึกเรื่องกล้วยๆ
24 ต.ค. 2024

แชร์

เจาะลึกเรื่องกล้วยๆ

ประวัติ

          กล้วย เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่อดีต เนื่องจากเป็นพืชที่หาทานง่าย และ นิยมทานกันอย่างแพร่หลาย นิยมปลูกไว้ตามบริเวณบ้าน เนื่องจากปลูกและดูแลง่าย กล้วยแพร่พันธุ์มาจากเอเชียใต้ ขยายไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแพร่พันธุ์ไปยังทวีปอื่นๆ  ปัจจุบันประเทศอินเดีย เป็นประเทศที่มีการปลูกกล้วยมากที่สุดในโลก 

          เมื่ออดีตประมาณ 2,000 ปีที่แล้ว มีคำกล่าวในหนังสือของชาวอาหรับว่า “ กล้วยเป็นผลไม้ของชาวอินเดีย ” ต่อมาได้มีหมอของจักรพรรดิโรมันแห่งกรุงโรม ชื่อว่า “ แอนโตนิอุส มูซา ” ได้นำหน่อกล้วยจากอินเดียไปปลูกที่อียิปต์ ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากนั้นก็มีการแพร่ขยายพันธุ์กล้วยมาเรื่อยๆไปยังทวีปแอฟริกา  เนื่องจากมีการไปค้าขาย

      ในปี ค.ศ. 965 ได้มีการพูดถึงกล้วยในการใช้ประกอบอาหาร ในเมนู “ กาลาอิฟ ” เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบเป็นกล้วย เมล็ดอัลมอนด์ น้ำผึ้ง น้ำมันนัตที่ได้จากการสกัดจากผลไม้เปลือกแข็ง 

      ต่อมาในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 15 ชาวโปรตุเกสได้เดินเรือเพื่อไปค้าขาย บริเวณชายฝั่งตะวันตกของทวีปแอฟริกา และนำกล้วยไปแพร่พันธุ์ที่หมู่เกาะคะแนรี ต่อมาชาวสเปนได้นำกล้วยจากเกาะคะแนรีไปยังหมู่เกาะอินดีสตะวันตกในอเมริกากลาง บริเวณซันโตโดมิงโก บนเกาะฮิสปันโยลาเป็นแห่งแรก แล้วขยายไปปลูกที่เกาะอื่นในเวลาต่อมา ทำให้อเมริกากลางมีการปลูกกล้วยเป็นพืชเศรษฐกิจ และกลายเป็นแหล่งปลูกส่งกล้วยส่งออกมากที่สุดในโลก ในประเทศคอสตาริกา และ ประเทศฮอนดูรัส


ลักษณะกล้วย

กล้วยเป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่าย โดยกล้วยจะตกเครือเพียงครั้งเดียว และต้นจะตายไป โดยจะมีการแตกหน่อมาทดแทนต้นที่ตายไป และ หน่อต่อไปก็จะติดผลและเก็บเกี่ยวต่อไป และสามารถปลูกได้ทุกภาคทั่วประเทศไทย แต่แหล่งที่นิยมปลูกมากที่สุด คือ จังหวัด เพชรบุรี กำแพงเพชร กาญจนบุรี นครราชสีมา หนองคาย ตาก เลย และ ระนอง

ลำต้น

กล้วยเป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่ ที่มีลำต้นอยู่ใต้ดิน เรียกว่า “ เหง้า ” ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของหน่อ ที่เรียกว่า การแตกกอ ที่เราเห็นลำต้นของกล้วยบนดิน จริงๆแล้วเป็น ลำต้นเทียม ที่เกิดจากการอัดแน่นของกาบใบนั่นเอง

ใบ

เป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ยาว บริเวณผิวใบด้านบนเป็นสีเขียวมัน ท้องใบมีนวลเคลือบ และมีเส้นนูนตั้งฉากกับก้านใบ 

ดอก

มีลักษณะเป็นช่อ ในช่อจะมีช่อย่อยแยกไปอีก ซึ่งระหว่างช่อย่อยจะมี กาบปลี สีม่วงแดงกั้นอยู่

  • กลุ่มดอกเพศเมีย จะอยู่บริเวณโคน และ จะเจริญเติบโตไปเป็นผลกล้วยต่อไป
  • กลุ่มดอกเพศผู้  จะอยู่บริเวณปลาย ที่เรียกว่า หัวปลี นั่นเอง 

ผล

มีลักษณะเป็นผลยาวรี ผลกล้วยดิบจะมีสีเขียว เปลือกแข็ง แต่เมื่อผลกล้วยสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือเขียวแล้วแต่สายพันธุ์ เนื้อกล้วยมีรสชาติหวาน สีเหลือง ตรงกลางเนื้อกล้วยมีเมล็ดสีดำเล็กๆแทรกอยู่

          สายพันธุ์กล้วย จะมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่วันนี้ ThailandPostMart ได้นำสายพันธุ์ที่นิยมในตลาดมาให้ทุกคนดูกันค่ะ คือ

1.กล้วยไข่ เป็นเครือกล้วยที่มีขนาดเล็ก มีลูกดก เปลือกบาง ผิวสีขาวเหลือง นิยมปลูกในจังหวัดเพชรบุรี กำแพงเพชร ตาก และสุรินทร์ 

ประโยชน์ของกล้วยไข่

  • -มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของผิวและริ้วรอย
  • -มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

2.กล้วยน้ำว้า มีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น กล้วยน้ำว้าค่อม กล้วยน้ำว้าแดง กล้วยน้ำว้ากาบขาว ฯลฯ เมื่อสุก จะมีผลสีเหลือง เปลือกบาง เนื้อแน่น รสหวาน นิยมนำไปทำเป็นกล้วยปิ้ง กล้วยบวชชี กล้วยฉาบ ฯลฯ 

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า

  • -มีธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง
  • -มีใยอาหารช่วยเรื่องการขับถ่าย

            โดยกล้วยจากสหกรณ์การเกษตรท่ายาง เป็นสหกรณ์ที่ส่งออกกล้วยหอมทองรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ทางด้านการส่งเสริมปลูกและจำหน่ายไม้ผลของจังหวัดเพชรบุรี ที่เน้นเรื่องมาตรฐานการปลูกเป็นหลัก รวมถึงจัดการแปลงปลูกอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากล ปลูกแบบไร้สารเคมี และเติบโตตามธรรมชาติ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้กล้วยน้ำว้าที่มีรสหวาน และปลอดสารพิษ

สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิกhttps://bit.ly/3XE7FHd

3.กล้วยหอมทอง มีลำต้นขนาดใหญ่ผลยาวรี เปลือกบาง นับเป็นกล้วยเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง เมื่อสุกจะมีผลสีเหลืองทอง 

ประโยชน์ของกล้วยหอมทอง

  • -มีวิตามินบี 6, 12 โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ช่วยลดอาการหงุดหงิด อาการแปรปรวน 

          โดยกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ เกรดส่งออก จาก สหกรณ์การเกษตรท่ายาง เป็นกล้วยที่ได้ มาตรฐาน GAP  และ เป็นกล้วยที่มีรสชาติหวานพอดี เนื้อเหนียวแน่น มีกลิ่นหอม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น 

สนใจสั่งซื้อสินค้าคลิกhttps://bit.ly/3BMdqvj

          และในเว็บไซต์ยังมีสินค้าที่เกี่ยวกับกล้วยอีกมากมาย ทั้ง ขนมทานเล่นกล้วยแท่ง กล้วยตาก กล้วยทอด กล้วยอบกรอบ ฯลฯ สามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ทาง https://bit.ly/3Y9Fe4a



แหล่งอ้างอิง

https://www.doa.go.th/hort/?page_id=52843

https://saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=30&chap=6&page=t30-6-infodetail01.html

https://hdmall.co.th/blog/c/banana-types-and-benefits/

https://saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=30&chap=6&page=t30-6-infodetail02.html